top of page
  • Writer's pictureChut N

ทำความรู้จัก SSVF ระบบพิจารณาวีซ่านักเรียนออสเตรเลีย

SSVF ย่อมาจาก Simplified Student Visa Framework เป็นกรอบเงื่อนไขที่ใช้พิจารณาใบสมัครวีซ่านักเรียนของออสเตรเลียปัจจุบัน เริ่มประกาศใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2016 จนถึงปัจจุบัน


ระบบ SSVF แบ่งการพิจารณาวีซ่านักเรียนแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

  1. Streamlined – พิจารณาโดยไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารการเงินหรือผลคะแนนภาษาอังกฤษในการยื่นสมัครวีซ่า

  2. Regular - พิจารณาโดยจำเป็นต้องใช้เอกสารการเงินหรือผลภาษาในการยื่นสมัครวีซ่า

หลายคนถามว่า ‘อ้าว แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าใบสมัครของเราจะพิจารณาแบบไหน’ ตรงนี้ก็ต้องไปดูเงื่อนไขสำคัญ 2 ข้อ คือ

  1. ระดับความเสี่ยงประเทศที่มาของนักเรียน

  2. ระดับความเสี่ยงสถาบันที่เลือกสมัคร


Image: วิธีการแบ่งประเภทการพิจารณาใบสมัครวีซ่านักเรียนออสเตรเลีย


ระดับความเสี่ยงหรือ Assessment Level (AL) นี้คือระดับความเสี่ยงในการถูกปฏิเสธวีซ่าที่กำหนดโดย Immigration ออสเตรเลียที่พิจารณาจากสถิตินักเรียนที่สมัครวีซ่าที่ผ่านมา ไล่ระดับความเสี่ยงจากต่ำไปสูง 1-2-3 ประเทศไหนมีวีซ่าผ่านมากน้อยแค่ไหน นักเรียนมีการปลอมแปลงเอกสารหรือไม่ วีซ่าผ่านได้เข้าประเทศแล้วเข้าเรียนปกติหรือเกเรเยอะรึเปล่า เป็นต้น หากประเทศไหนนักเรียนส่วนใหญ่มีความประพฤติดีก็จะส่งผลให้ภาพรวมของระดับประเทศดีไปด้วย


ส่วนความเสี่ยงของสถาบันก็ใช้เงื่อนไขเดียวกันกับความเสี่ยงประเทศคือพิจารณาจากสถิติวีซ่าและพฤติกรรมนักเรียนเป็นหลัก ต้องเน้นย้ำว่า ***ไม่เกี่ยวกับคุณภาพการเรียนการสอน*** ซะทีเดียว ปัจจุบันสถาบันส่วนใหญ่จะอยู่ที่ระดับ 1 และ 2 กันเป็นส่วนมาก


ตัวอย่างการดูว่าใบสมัครเราจะได้รับการพิจารณาแบบ Streamlined หรือ Regular ก็ดูว่าประเทศเราอยู่ระดับไหน ถ้าสมัครสถาบันที่มีระดับเดียวกันหรือสูงกว่าก็พิจาณาแบบ Streamlined แต่ถ้าเลือกสถาบันที่ระดับต่ำกว่าก็จะเป็น Regular (ดูตามรูปด้านล่าง)


Image: การพิจารณาใบสมัครวีซ่านักเรียนจากประเทศไทย


ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 26 มีนาคม 2020 ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ระดับความเสี่ยง 2 หลังโดนลดชั้นไปอยู่ระดับ 3 มานานหลายปี ซึ่งหมายความว่านักเรียนไทยที่สมัครเรียนสถาบันในระดับ 1 และ 2 สามารถยื่นสมัครวีซ่าได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้เอกสารการเงินและผลภาษานั่นเอง อย่างไรก็ตามต้องติดดอกจันตัวโต ๆ เอาไว้ว่าสถานทูตและ Immigration ก็ยังสงวนสิทธิเรียกดูเอกสารเพิ่มเติมได้อยู่ดีในระหว่างการพิจารณา ดังนั้นจึงควรเตรียมเอกสารให้พร้อมไว้จะดีกว่า


สำหรับใครที่เลือกสมัครวีซ่าแบบ Regular และใช้ผลภาษาก็ต้องทราบไว้ด้วยว่ามีการกำหนดคะแนนขั้นต่ำไว้ด้วย ผลคะแนนที่นิยมที่สุดของนักเรียนคือ IELTS จะเลือกแบบ Academic หรือ General Training ก็ได้ (แต่ Hub 101 แนะนำให้สอบแบบ Academic ไปเลยเพราะใช้ในการสมัครเรียนได้ด้วย)


Image: เกณฑ์คะแนนภาษาขั้นต่ำสำหรับยื่นวีซ่า


แต่ก็ไม่ต้องตกใจไปว่าแล้วจะต้องไปสมัครสอบ IELTS กันทุกคนทุกเคสรึเปล่า เพราะมีข้อยกเว้นให้นักเรียนไม่ต้องยื่นผลคะแนนภาษาอังกฤษเยอะเหมือนกัน คือ

  • สมัครเฉพาะหลักสูตรภาษา

  • สมัครเรียนระดับปริญญาโทหรือเอกที่เป็นหลักสูตรการวิจัย (Postgraduate Research)

  • เรียนจบหลักสูตรระดับ Certificate IV ขึ้นไป จากในออสเตรเลียมาไม่นานกว่า 2 ปี

  • เคยเรียนในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักมาไม่น้อยกว่า 5 ปี และจบมาไม่เกิน 2 ปี

เมื่อเข้าใจประเภทการพิจารณาววีซ่านักเรียนออสเตรเลียแบบนี้แล้วก็น่าจะช่วยให้เพื่อน ๆ เตรียมเอกสารสมัครเรียนและวีซ๋าได้อย่างมั่นใจมากขึ้น สำหรับรายละเอียดเอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นวีซ่านั้น ไว้จะมาเล่าให้ฟังอีกทีในโพสต่อ ๆ ไปนะคะ


รายละเอียดเพิ่มเติม SSVF - https://bit.ly/2Y1Wv01

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Hub 101 ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ทุกวัน ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ

Tel: 081 441 8448

Line ID: hub101study

Instagram: @hub101study

678 views0 comments
bottom of page