top of page
  • Writer's pictureChut N

คู่มือทำความรู้จักประกันสุขภาพสำหรับนักเรียนต่างชาติ OSHC

เมื่อต้องเดินทางมาเรียนในประเทศออสเตรเลียแล้ว นอกจากควรจะรู้ว่าโรงเรียนอยู่ที่ไหน แถวที่พักมีร้านขายของมั้ย และร้านกาแฟโปรดของเราเดินทางไปสะดวกรึเปล่า ข้อมูลสำคัญอีกอย่างที่ไม่ควรมองข้ามคือเรื่องระบบสาธารณสุขและประกันสุขภาพนั่นเอง


ระบบสาธารณะสุขของออสเตรเลียมีลักษณะเป็น ‘ลูกผสม’ ระหว่างการสนับสนุนดูแลจากภาครัฐและเอกชน การสนับสนุนจากภาครัฐที่ดูแลแบบครอบจักรวาลเรียกว่า “เมดิแคร์” (Medicare) เสริมด้วยระบบสาธารณสุขที่บริหารจัดการโดยเอกชน

นักเรียนต่างชาติทุกคนจะต้องมีประกันสุขภาพตามระยะเวลาหลักสูตรที่สมัคเรียนเป็นเงื่อนไขสำคัญในการเดินทางเข้าออสเตรเลียอยู่แล้ว ทั้งนี้เพราะนักเรียนส่วนใหญ่จะไม่ได้อยู่ในเกณฑ์การคุ้มครองของเมดิแคร์ที่ให้เข้ารับสิทธิการรักษาพยาบาลฟรี ยังไงก็ตามนักเรียนมีตัวเลือกประกันสุขภาพมากมายที่มีคุณภาพและราคาไม่แพง


Image credit: AIBT


ประสุขภาพสำหรับนักเรียนต่างชาติ


Overseas Student Health Cover (OSHC) คือประกันที่ออกแบบมาสำหรับนักเรียนต่างชาติโดยเฉพาะ OSHC จะเป็นตัวช่วยดูแลค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ทุกประเภท ตั้งแต่การหาหมอที่คลินิกหรือที่เรียกกันว่า GP* ตลอดไปจนถึงการใช้บริการแผนกฉุกเฉินในโรงพยาบาล


*GP ย่อมาจาก General Practitioner หรืออายุรแพทย์ทั่วไปที่ไม่ใช่แพทย์เฉพาะทาง


Image credit: Inge Blessas


จะซื้อ OSHC จากที่ไหน


นักเรียนสามารถเลือกซื้อ OSHC ผ่านจากสถาบันการศึกษาที่ตนลงทะเบียนเรียน หรือซื้อผ่านทางเว็บไซต์ออนไลน์ของบริษัทประกันก็ได้

***สำหรับนักเรียนที่สมัครเรียนกับ Hub 101 สามารถให้ Hub 101 ติดต่อประสานงานได้ตั้งแต่ขั้นตอนการซื้อ ติดต่อเคลม ตลอดจนการต่ออายุ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม***


บริษัทประกันที่มีผลิตภัณฑ์ OSHC คือ

หากนักเรียนเลือกซื้อ OSHC ผ่านสถาบันการศึกษาก็จะต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเราอาจไม่ได้เลือกยี่ห้อประกันเอง แต่ขึ้นอยู่กับว่าสถาบันมีข้อตกลงกับบริษัทประกันไหน โดยทางสถาบันจะคำนวนระยะเวลาของประกันให้สอดคล้องกับหลักสูตรที่ลงทะเบียนเรียน โดยนักเรียนสามารถชำระค่าประกันพร้อมกับค่าเรียนให้กับสถาบันได้เลย

ส่วนใครอยากซื้อประกันคนละยี่ห้อกับที่สถาบันเลือกให้ก็สามารถเปรียบเทียบข้อมูลและเลือกซื้อผ่านเอเจ้นท์หรือตัวแทนประกันได้ตามปกติเช่เดียวกัน


ประกันครอบคลุมอะไรบ้าง


ถึงแม้รายละเอียดการบริการและค่าประกันของแต่ละบริษัทจะแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งหนึ่งที่ OSHC ของทุกบริษัทจะมีเหมือนกันคือ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายขั้นต่ำในการรักษาพยาบาล ซึ่งรวมถึงการใช้บริการสาธารณสุขจากสถานพยาบาลอื่น ๆ นอกเหนือจากโรงพยาบาล (เช่น GP และแพทย์เฉพาะทาง) การใช้บริการผู้ป่วยใน (เช่น เข้ารับการผ่าตัด) การใช้บริการรถฉุกเฉิน และการรักษาตัวในโรงพยาบาล

บริษัทประกันส่วนมากอนุญาตให้เคลมค่าใช้จ่ายในการใช้บริการ GP เต็ม 100% ตามเงื่อนไขที่ระบุใน Medicare Benefit Schedule (MBS) ซึ่งเป็นข้อกำหนดสัดส่วนเรทเงินชดเชยที่รัฐบาลกำหนด หากมีค่าใช้จ่ายส่วนเกินจากที่ระบุใน MBS นี้ นักเรียนก็จะต้องชำระส่วนต่างด้วยตัวเอง

สำหรับการรักษาพยาบาลอื่น ๆ เช่น การตรวจเลือดนอกโรงพยาบาล บริษัทประกันอาจสงวนสิทธิออกค่าใช้จ่ายเพียง 85% จาก MBS ซึ่งแปลว่านักเรียนจะต้องชำระค่าใช้จ่าย 15% ที่เหลือด้วยตัวเองนั่นเอง

ทั้งนี้ค่าประกันนักเรียนต่างชาติเฉลี่ยต่อหนึ่งปีจะอยู่ที่ราว $540 (ข้อมูล ณ วันที่ 2 มิถุนายน 2020)


ตัวอย่างบัตรประกันสุขภาพ OSHC ปัจจุบันมีทั้งบัตรแข็ง และ virtual card ในแอปมือถือ

Image credit: Allianz Global Assistance


OSHC ทำงานอย่างไร


บริษัทส่วนใหญ่จะทำสัญญาเป็นพาร์ทเนอร์กับคลินิกและสถานพยาบาลหลายแห่ง วิธีนี้เป็นการอำนวยความสะดวกให้นักเรียนที่ถือบัตรประกันสามารถเข้าไปใช้บริการคลินิกเหล่านี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องสำรองจ่ายไปก่อน เพราะบริษัทประกันกับคลิกนิกจะประสานงานกันเองโดยตรง ทั้งนี้นักเรียนสามารถขอดูรายชื่อคลิกนิกและสถานพยาบาลที่เป็นพาร์ทเนอร์จากบริษัทประกันแต่ละแห่งได้

กรณีที่นักเรียนเข้าใช้บริการโรงพยาบหรือคลิกนิกที่ไม่ได้เป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทประกัน ก็จะต้องสำรองจ่ายค่าบริการเองไปก่อน จากนั้นจึงส่งใบเสร็จและใบรับรองแพทย์ให้กับบริษัทประกันของตนเพื่อเคลมจำนวนเงินคืนตามเงื่อนไข วิธีการเคลมเงินแต่ละบริษัทก็ต่างกันไป มีทั้งผ่านระบบออนไลน์ โทรศัพท์ และอีเมล เมื่อบริษัทดำเนินการเรียบร้อยก็จะโอนจำนวนเงินคืนให้นักเรียนโดยตรงผ่านทางเลขบัญชีธนาคารที่ระบุในแบบฟอร์มเคลมเงินนั่นเอง

บางบริษัท ยกตัวอย่างเช่น Allianz Global Assistance (AGA) มีบริการเคลมเงินคืนได้ทันทีสำหรับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยที่เข้าติดต่อในศูนย์บริการของบริษัทที่ตั้งอยู่ในเขตแคมปัส ขั้นตอนนี้นักเรียนจะได้รับเงินคืนเป็นเวาเชอร์สามารถไปแลกเป็นเงินสดได้ที่ศูนย์ไปรษณีย์ทุกแห่ง โดยกำหนดจำนวนเงินที่สามารถเคลมทันทีแบบนี้ไว้สูงสุดที่ $105 ต่อหนึ่งใบแจ้งหนี้


ตัวอย่างรายละเอียดการครอบคลุม OSHC - https://bit.ly/3gEVvrj

ที่มา: https://bit.ly/2AyYDUN

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ Hub 101 ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ทุกวัน ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ

Tel: 081 441 8448

Line ID: hub101study

Instagram: @hub101study

604 views0 comments
bottom of page